เช้ามืดตื่นขึ้นมาตอนตีสี เพราะที่วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่นั้นสวดมนต์ทำวัตรเช้ากัน ไม่ได้ลงไปสวดกับท่านเพราะความเมื่อยล้าจากการเดินทาง ( บวกกับความเสียดายผ้าห่ม ) อากาศกำลังสบาย ๆ พลิกไปพลิกมา จนตี ๕ จึงลุกขึ้นมาทำธุระส่วนตัว เตรียมออกเดินทางเวลา ๖ โมงเช้า

แค่เปิดประตูวิหารที่เราพักกันเท่านั้น สายลมหนาวก็ทักทายเราซะขนลุก ขนชัน ในใจคิดว่าทริปนี้คงหนาวสมอยากแน ๆ  นี่ถ้าเราไม่มีที่พัก หรือที่ภาษาพระเรียกว่า เสนาสนะ แล้วละก็ เมื่อคืนคงนอนกันได้ไม่เต็มตื่น ต้องอนุโมทนาสาธุ กับผู้ที่สร้างที่พักถวายวัดไว้ให้ได้ใช้สอยกัน การทำทานด้วยการสร้างวิหาร เสนาสนะ อย่างนี้เรีียกว่า วิหารทาน เป็นทานที่ให้ผลยืนยาวมาก  ๆ  สมมติว่าสร้างกุฏิถวายพระ ๑ หลัง แล้วกุฏิสามารถใช้การได้ ๑๐๐ ปี บุญของผู้ถวายย่อมเกิดขึ้นทุกครั้งที่มีผู้มาใช้สอย ยิ่งฟลุ๊ก ๆ พระท่านมาปฏิบัติ แล้วเกิดได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในกุฏิที่ถวายไว้ล่ะก็ ส้มหล่นเลยครับ ไม่ได้หล่นลูกเดียวด้วย หล่นทั้งสวนเลยทีเดียว

เราออกเดินทางไปเรื่อย ๆ ผ่านอำเภอดอยเต่า เข้าอำเภอฮอด แวะพักฉันเช้า และทานอาหารเช้ากันที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง โยมที่เคยมาคิดว่ามีร้านอาหาร ก็มีจริง แต่ยังไม่เปิด ดีว่าได้ถั่วต้มจากอยุธยา และขนมปังแยม เป็นอาหารเช้า หลังทำภัตตกิจแล้ว ยังพอมีเวลาเหลือ เราเข้าไปชมธรรมชาติที่ในอุทยานกันได้พักใหญ่ ๆ จึงออกเดินทางต่อ

หลังจากผ่านโค้งไม่รู้กี่โค้งต่อกี่โค้ง เราก็ลุมาถึงแม่สะเรียง อำเภอเล็ก ๆ ท่ามกลางขุนเขาแห่งแม่ฮ่องสอน เวลาก็ล่วงเลยมาใกล้จะเพลพอดี เราแวะซื้ออาหารกันในอำเภอ ต้องแอบกระซิบเบา ๆ ว่า ข้าวซอย ไส้อั่ว หมูทุบ อร่อยมาก ๆ

ซื้อเสร็จเราเข้าวัดจอมทอง ที่ที่จะเป็นศูนย์บัญชาการของเราตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี่ ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากตุ๊ลุงสุพล เลขานุการเจ้าคณะอำเภอแม่สะเรียง / สบเมย ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับ ต.ช.ด. และ พ่อหลวงหมู่บ้านต่าง ๆ เรียกว่าเคลียร์ทางไว้ให้เราทั้งหมด ตุ๊ลุงใจดีมาก ๆ ก่อนบวชท่านเคยเป็น ต.ช.ด. มาก่อน ดังนั้นเรื่องความชำนาญพื้นที่ไม่ต้องห่วง ดอยไหนอด ดอยไหนจน ท่านรู้หมด  นอกจากเสบียงกรังของเราแล้ว ตุ๊ลุงท่านยังเตรียมปลาสาละวินไว้คอยท่าอีกด้วย

อิ่มดีมีกำลัง ก็ถึงเวลาปฏิบัติการ เป้าหมายแรกคือ บ้านแม่ต๊อบเหนือ ไม่ไกลจากแม่สะเรียงเท่าไร ที่บ้านแม่ต๊อบนี้เอง เราได้ทำบุญใหญ่ คือถวายพระพุทธรูปไว้เป็นพระประธานบนที่พักสงฆ์บ้านแม่ต๊อบเหนือ ได้เลี้ยงดูชาวเขาด้วยก๋วยเตี๋ยวเลิศรส และได้บริจาคสิ่งของจำนวนหนึ่งด้วย  หมู่บ้านนี้จัดเป็นการอุ่นเครื่องชิมลางก่อน เพราะยังไม่กันดารมากนัก เรียกว่ายังพอมีถนนคอนกรีตกับเขาบ้างเหมือนกัน

สมควรแก่เวลา เราเดินทางกลับ แวะที่ศูนย์ศิลปาชีพให้โยม ๆ ได้เลือกอุดหนุนผลิตภัณฑ์ และยังใช้เป็นที่ประชุมวางแผนงานวันรุ่งขึ้นอีกด้วย เวลาผ่านไปแผล๊บเดียวเย็นซะแล้ว จึงเดินทางกลับวัดจอมทอง

หลังจากที่พระและโยม จัดของเข้าที่พักเรียบร้อย ตุ๊ลุงจัดกุฏิรับรองสองชั้นอย่างดีไว้ให้ แต่ด้วยความชอบส่วนตัว จึงขอปลีกวิเวก ไปกางเต้นท์บนยอดเขาที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ จากจุดนั้นเราสามารถมองเห็นตัวเมืองแม่สะเรียงทั้งหมดได้เต็มตา

พระอาทิตย์ดวงกลมโต ลาลับยอดเขาไป ความมืดยังนำมาซึ่งความงดงาม เงยหน้าขึ้นไปบนฟ้า แสงดาวพราวพร่าง ครั้นมองลงล่าง แสงจากในเมืองแม่สะเรียงก็ระยิบระยับ พรุ่งนี้แล้วซินะ ที่พวกเราจะได้ไปสู่้เป้าหมายหลักของเรา หมู่บ้านโตแฮ

บุญรักษาครับ

ดูรูปดีกว่า ( อาจจะโหลดนานหน่อย )

breakfast

แวะพักฉันเช้าที่ออบหลวง ภาพโดย The P+om

dana

ถวายพระพุทธรูปที่แม่ต๊อบเหนือ ( พระรูปที่ ๒ จากขวา คือ ตุ๊ลุงสุพล )

ภาพโดย The P+om

kuti

ที่พักของพระสงฆ์ที่แม่ต๊อบเหนือ ภาพโดย The P+om

delicious01

delicious02

เด็ก ๆ อร่อยกับก๋วยเตี๋ยว ภาพโดย The P+om/ Dhammasarokikku

conference

ประชุมที่ศูนย์ศิลปาชีพ ภาพโดย The P+om

buddha image

พระพุทธรูปบนยอดเขาวัดจอมทอง

view

มองลงไปเห็นเมืองแม่สะเรียง

tent

ที่พักคืนนี้ ภาพโดย The P+om

ดูแผนที่กันหน่อย วันต่อ ๆ ไป มีแผนที่ใน google แค่ครึ่งทาง ที่เหลือ ตกสำรวจ !!

map

คลิ๊กที่แผนที่เพื่อดูขนาดใหญ่ใน maps.google.com

มีกิจกรรมให้ดู
แนะนำวัดพระธาตุจอมทอง http://watjomthong.blogspot.com/
^
โครงการดี น่าสนับสนุน ร่วมบริจาคไปแล้ว ๕๐๐ บาท โอนวันนี้ครับ ขอบคุณที่มาบอกบุญนะ สาธุ

#17 By mahaoath on 2009-03-03 11:25

#16 By NiDA MAilO on 2009-03-03 00:50

ได้รับโปสการ์ดแล้วค่ะหลวงพี่

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ปล. มีโครงการ ทำบุญ เด๋วหนูเอาข้อมูลมาแปะนะคะ

#15 By NiDA MAilO on 2009-03-03 00:50

สาธุค่ะ
sad smile ที่พักนี่กลางคืนคงจะเย็น และน่ากลัวนะคะท่าน

#14 By ตุ้มเป๊ะ on 2009-03-02 23:18

^
บางคนพึ่งเคยทานก๋วยเตี๋ยวเป็นครั้งแรกในชีวิตครับ
ป่ายังสมบูรณ์ดีมาก ๆ เลย

#13 By mahaoath on 2009-03-02 21:12

เห็นภาพเด็กๆ แล้วให้รู้สึกว่าก๋วยเตี๋ยวที่นำไปเลี้ยงคงจะอร่อยกว่าที่เราเคยทานเป็นแน่ๆ

พื้นที่ป่าที่โน่นอุดมสมบูรณ์ดีหรือเปล่าคะ

#12 By ~ N ~ on 2009-03-02 20:22

หมกสมองหมู
ปลาดุกไม่ค่อยสันทัด ก้างเยอะ

#11 By mahaoath on 2009-03-02 16:37

ทยอย upload รูปไว้ให้ท่านแล้วค่ะ งานนี้พระท่านคงต้องไปตามหากันเหนื่อยหน่อย หลายร้อยทีเดียว คาดว่าค่ำนี้คงเสร็จเรียบร้อย แล้วจะจัดส่ง CD ไปให้ท่านภายในวันพรุ่งนี้ค่ะ

#10 By กระแตป่า (58.8.120.185) on 2009-03-02 15:56

สมองหมูกับห่อหมกปลาดุกแอบน้อยใจแล้วค่ะ big smile

#9 By กระแตป่า (58.8.120.185) on 2009-03-02 15:52

แพนด้า ต้องกระซิบดัง ๆ เผื่อเพื่อน ๆ ทางเหนือได้ยินแล้วเกิดสงสาร ส่งมาให้ sad smile

#8 By mahaoath on 2009-03-02 12:56

ตอบครับ
ซับบาธ ยังไม่ได้นอนหรือตื่นเช้าเนี่ย เดาว่ายังไม่นอน
ppangg อากาศดีมาก ๆๆ ครับ
นาฬิกาลืมเวลา ไปพักตามวัด ได้ความสงบดีมาก ๆ ไม่เหมือนโรงแรม
ท่าน Dhammasaro อ้าว ท่านก็ช่วยเล่าด้วยนะครับ ผมคงได้แค่บันทึกย่อเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องเดือนเมษายน เดี๋ยวไว้ปรึกษาโยมก่อนนะ
กวางน้อย ของจริงสวยกว่ารูปอีกครับ

#7 By mahaoath on 2009-03-02 12:54

ออบหลวงแพนด้าเคยไปครับ

ปล . กระซิบเบาว่าอยากกินไส้อั่ว อิอิ
วิวสวยมากค่ะ...

#5 By กวางน้อย... on 2009-03-02 11:42

ดูท่าให้ท่านมหาฯเล่าดีกว่าแฮะ
ช่วงนี้รู้สึกหมดมุขอย่างไรไม่ทราบ
ไม่รู้ว่า โครงการปกากญอ จ.กาญจนบุรี เดือนเมษายนนี้ มีการแจกของด้วยหรือเปล่า จักได้เตรียมของแต่เนิ่น ๆ
ไม่รู้ว่า มีกิจกรรมอะไรบ้าง หรือแค่เข้าไปเยี่ยมเฉย ๆ

เดี๋ยวเตรียมอุปกรณ์โซล่าร์เซลพร้อมแล้ว กระผมอาจจะไปอยู่โยงที่วัดหลวงตาพวงรอล่วงหน้าเสียเลย

เหลือโปรเจ็คอยู่อีกนิดหน่อย คือ แนวข้อสอบนักธรรมโท อาจจะพกอาอี๊ไปทำด้วย

เจริญยิ่งในสติปัฏฐาน ฯ

#4 By Dhammasarokikku on 2009-03-02 08:50

อยากไปเที่ยวที่เงียบๆ สงบๆ
แบบนี้บ้างครับ บรรยากาศน่าไปพักจังเลย
อากาศดีแน่แน่เลยคะ
ก๋วยเตี๋ยวก็อร่อยน่าดูแฮะ

เดินทางปลอดภัยเจ้าคะ อีกไม่กี่อึดใจจะถึงแล้วคะbig smile big smile

#2 By ppangg on 2009-03-02 08:16

จะว่าไป
บรรยากาศก็ดีนะครับเนี่ย
อยากหนีความวุ่นวายในเมืองกรุงแล้วไปทำอะไรดีๆแบบนี้บ้างจัง....
(ได้ข่าวว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงจะสอบแล้ว 5555)

#1 By ซับบาธ... on 2009-03-02 05:19