คณะเดินทางของเรามุ่งหน้าขึ้นเหนือ ไปตามถนนสายเอเซีย ( ทางหลวงหมายเลข ๓๒ ) ไปแวะรับพระอาจารย์อ๊อด แห่งสำนักสงฆ์ถ้ำเอราวัณ พัฒนานิคม ลพบุรี  ที่มารออยู่กลางทาง พร้อมด้วยสิ่งของบริจาคจำนวนหนึ่ง

รูปขบวนที่จัด คือให้ Vigo นำหน้า Civic กลาง Navara ปิดท้าย  แต่ก็ไม่ค่อยเป็นรูปขบวนเท่าไร เพราะ Vigo นั้นใส่เต็มเหยียด นำหน้าไปก่อนหลายขุม

ก่อนถึงกำแพงเพชร เราแวะไปกราบพระอาจารย์ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง และได้สนทนากันพอประมาณ จุดประสงค์เดิมคือ ท่านเคยออกปากให้โทรทัศน์มาเป็นของบริจาค แต่ว่า บังเอิญท่านได้ไปที่ประเทศลาวมา และพบว่าชาวบ้านที่นั่น ก็ขาดแคลน จึงขอนำไปบริจาคทางโน้นแทน  ก็ดีครับกระจาย ๆ กันไป  ก่อนกราบลาท่านเมตตาให้พระธาตุที่ท่านได้มาจาก ภูเขาควาย ประเทศลาวมาด้วย ทั้งยังให้ธรรมะมาตามสมควร

ออกเดินทางกันต่อ Vigo หายลิบไปตามเคย แถม ไป ๆ มา ๆ กลายเป็นวิ่งอยู่คันเดียว ไม่เห็น Navara ด้วย หลังจากแวะเติมน้ำมันก่อนเข้าอำเภอเถิน ก็คาดว่าคงจะถูกทิ้งให้อยู่คันสุดท้าย วิทยุสื่อสารก็ไม่มีสัญญาณตอบกลับ โทรศัพท์ก็ไม่มีคลื่น เลยดุ่ม ๆ ไปคันเดียว

ช่วงเถิน ลี้ นั้นเป็นทางเขา คดโค้ง น่าหวาดเสียว แถมพระอาทิตย์ยังลับเหลี่ยมเขาไปซะแล้ว คนขับ กับพระที่นั่งไม่เคยคุ้นฝีมือกันมาก่อน ทำเอาพระนั่งหลังไม่ติดเบาะ แถมคอยบอกเรื่อย ๆ "เกียร์ต่ำนะ" "เบรก" ฯลฯ ไม่รู้จะรำคาญหรือเปล่า

ไม่นานก็เข้าลี้ ลองโทรหาขบวน กะว่าคงรอกันอยู่แล้ว ที่ไหนได้ Civic มาเป็นคันแรก เพราะที่เหลือแวะกลางทาง ฉันกาแฟบ้าง ทำธุระส่วนตัวบ้าง เราแซงมาตอนไหนก็ไม่ทราบ ฮ่า ฮ่า เต่าชนะกระต่าย ( หนที่ ๑ )

บทเรียนหนึ่งที่โยมพลขับ ได้รับในทริปนี้ คือ พระไม่ห่วงข้าวเย็น โยมหิว แต่พระไม่ แถมยังลืมคิดถึงโยมซะอีก เราแวะรออีก ๒ คันที่เหลือ และให้โยมแวะทานเย็นตาโฟ ที่ตลาด ก่อนจะเข้าที่พัก

คืนแรกนี้เราพักที่ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่ ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยได้รับความเมตตาอย่างสูงจาก ตุ๊ป้อมหาสิงห์ เจ้าอาวาส และตุ๊ลุงมงคล ให้การต้อนรับ และจัดที่พักให้อย่างดีเกินคาด  ที่วัดมีห้องพักสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรมหลายห้อง สะอาด สะดวก เป็นสัดส่วน ต้องขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง

พรุ่งนี้เราจะเดินทางกันต่อ

บุญรักษาครับ

ซอย ๗ ??

ลี้

51110

หมายเหตุ

• ภาษาเหนือ ตุ๊ แปลว่า พระภิกษุ  พระ แปลว่า สามเณร ทั้งตุ๊ ทั้งพระ มีลักษณนามเป็น ต๋น  เช่น ตุ๊ ๑ ต๋น แปลว่า พระ ๑ รูป
  • แผนที่จาก maps.google.com บอกว่าเราเดินทางกันแล้ว ประมาณ ๕๐๐ กิโลเมตร

view map

คลิ๊กที่แผนที่ เพื่อดูขนาดใหญ่ใน google

เรียนตอบอย่างนี้ค่ะว่า ไม่รำคาญค่ะ เพราะที่บ้านมีผู้สูงอายุเยอะค่ะ ผู้สูงอายุก็มักเป็นแบบนี้แหละค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ต้องขอบพระคุณพระท่านมากกว่าที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ ทั้งยังได้แนะนำสั่งสอนไม่เว้นแม้แต่เวลาขับรถ big smile ผ่านทริปแม่ฮ่องสอนมาได้ก็เหิมเกริมยิ่งนัก ว่าจะไปแข่งฟอร์มูล่าวันกับเขาดูบ้างค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ส่วนพลขับนั้นได้แอบสารภาพว่า เย็นตาโฟมื้อนั้นเป็นเย็นตาโฟที่อร่อยที่สุดในโลก ... การอดมื้อกินมื้อทำให้รู้สึกว่า อาหารใด ๆ ในโลกล้วนอร่อยลิ้นทั้งสิ้นเทอญ...

#10 By กระแตป่า (58.8.120.185) on 2009-03-02 15:46

^
^
อ้าว ! มันเป็นอย่างนี้นี่เองงงง

#9 By mahaoath on 2009-03-01 20:51

โยมบางทีก็ลืมคิดถึงพระว่าต้องฉันเพลก่อนเที่ยงนะท่าน sad smile โยมแอบกินขนมช่วงบ่ายๆแล้ว เลยไม่ค่อยหิวตอนเย็น

#8 By น้าวรา (124.121.183.13) on 2009-03-01 20:49

ตุ๊ แปลว่าพระ

ผมพึ่งรู้วันนี้แหละ

#7 By dong=ดอง,โด่ง on 2009-03-01 20:10

ใกล้ถึงจุดหมายแล้ว เย้ๆๆ

เมื่อก่อนผมทำกิจกรมมบริจาค
โดยมีของอยู่ส่วนหนึ่ง
กลุ่มหนึ่งจะขอไปบริจาคอีกที่หนึ่ง
เพื่อเป็นการกระจายของและเงิน

ในที่สุดก็ตกลงกันได้
เพราะต่างคนต่างหวังดี
แต่ความคิดไม่ตรงกันเล็กน้อย

สรุปปีนั้นเอาขิงทั้งหมดไปบริจาคที่เดียว
ส่วนปีถัดไปก็ไปอีกที่นึงคับ

โยมหิว แต่พระไม่ แถมยังลืมคิดถึงโยมซะอีก -- ประโยคนี้สามารถจัดเข้าหลักธรรมเทศนาข้อไหนได้มั่งคะ

อ่านแล้วมีเห็นชวนสงสัยbig smile
การเดินทางแบบนี้ดีจังค่ะ
เดินทางต่ออย่างปลอดภัยและอิ่มบุญนะคะ

#4 By แอ้ on 2009-03-01 09:51

กำลังสงสัยพอดีว่า ตุ๊ แปลว่าอะไร big smile

เป็นพระเตือนคงไม่รำคาญเท่าคนทั่วไป ( มั้งคะ ) sad smile

#3 By ตุ้มเป๊ะ on 2009-03-01 08:08

การเดินทางวันแรก เป็นไปด้วยดี surprised smile

#2 By ~ N ~ on 2009-03-01 08:05

ใกล้ถึงที่หมายแล้ว เย้
อีกอึดใจเดียวเองคะ จะถึงแล้วว
เดินทางปลอดภัยนะคะsurprised smile

#1 By ppangg on 2009-03-01 07:57